MẸO NHỎ: TREO ẢNH GIA ĐÌNH SAO CHO ĐẸP

Với sự phổ biến của các loại máy ảnh kỹ thuật số cũng như các dòng máy bán chuyên có mức giá mềm và dễ sử dụng, kho ảnh gia đình cũng theo đó mà ngày càng đầy lên. Mỗi bức ảnh không chỉ giúp nắm bắt, lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời mà sẽ trở thành kỉ vật, gợi nhớ về những ký ức tuyệt đẹp mà chúng ta đã trải qua.

trang-tri-anh-gia-dinh-25

Đó có thể là khoảnh khắc đánh dấu những năm tháng đầu tiên của cặp vợ chồng mới cưới, là niềm hạnh phúc vô biên khi đứa trẻ chào đời, là đôi bàn chân bé xíu chập chững những bước đầu tiên, nụ cười hồn nhiên rạng rỡ, hay những chuyến du lịch của cả gia đình… Mỗi bức ảnh ẩn chứa trong đó biết bao nhiêu hoài niệm và cảm xúc khiến việc cất chúng trong những cuốn album dày cộp, hiếm hoi lắm mới có dịp mở ra xem thật sự là một điều đáng tiếc.

trang-tri-anh-gia-dinh-26

Rất nhiều gia đình đã coi việc trưng bày các bức ảnh chụp gia đình là một phần tất yếu, không thể bỏ qua khi trang trí ngôi nhà của mình.Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách treo sao cho đẹp và thể hiện được hết ý nghĩa cũng như sự trân trọng chúng xứng đáng được nhận. 

Dưới đây là một vài lời khuyên nhỏ dành cho những người yêu thích việc treo tranh

1. Lựa chọn vị trí
 
Nếu như trước đây, ảnh gia đình thường là một bức ảnh lớn với sự có mặt của tất cả các thành viên, được treo trang trọng tại phòng khách thì giờ đây hầu như mọi không gian trong nhà đều có thể biến thành góc “trưng bày” dành cho chúng.
 
trang-tri-anh-gia-dinh-7
 
Bức tường theo lối vào nhà, trong phòng khách, hai bên hành lang.
 
trang-tri-anh-gia-dinh-21
 
Dọc theo cầu thang và đôi khi là cả trong căn bếp, bàn làm việc, cho đến phòng ngủ.
 
trang-tri-anh-gia-dinh-8
 
Số lượng những bức ảnh cũng nhiều hơn và phong cách chụp cũng vô cùng đa dạng với các góc chụp sống động.
 
trang-tri-anh-gia-dinh-11
 
Phần lớn chúng ta đều muốn “khoe khoang” nhiều hơn nữa những bức ảnh đẹp cũng như những kỷ niệm ẩn chứa trong đó cho nên số ảnh ở mỗi khu vực thường khá nhiều. Bạn cần chọn một khoảng tường khá rộng rãi và nhiều khoảng trống xung quanh để dành cho việc trưng bày này.
 
trang-tri-anh-gia-dinh-16
 
Tuỳ vào vị trí bạn lựa chọn mà có những quy tắc riêng cho việc sắp đặt vị trí của những bức ảnh sao cho hài hoà, tạo nên vẻ đẹp tổng thể. Sẽ luôn có một hoặc một vài đối xứng (ngang hoặc dọc) tuỳ vị trí mà bạn chọn để giúp những bức ảnh được sắp xếp cân đối, hài hòa.
 
trang-tri-anh-gia-dinh-37
 
 
 
 
 
 
 
Dọc theo cầu thang
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
trang-tri-anh-gia-dinh-34
 
 
 
 
 
 
Phía trên ghế sofa
 
 
 
 
trang-tri-anh-gia-dinh-35
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Phía trên kệ đựng đồ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
2. Tạo phong cách riêng
Cũng giống như những bức tranh, ảnh hay các tác phẩm nghệ thuật khác, việc treo các bức ảnh gia đình là một phần trong trang trí nội thất, tăng vẻ đẹp của ngôi nhà, vì vậy chúng cũng cần phải có phong cách riêng
 
Sắp xếp từng nhóm ảnh theo chủ đề: Các bức ảnh theo cùng một chủ đề được sắp xếp cùng nhau tái hiện một cách hoàn hảo những cung bậc cảm xúc và gợi nhớ rõ ràng hơn về khung cảnh, sự kiện. Đó có thể là những bức ảnh chụp trong một chuyến dã ngoại, hay thời điểm thiêng liêng khi đón chào thành viên mới trong nhà, cũng có thể là một loạt ảnh chụp những nụ cười của các thành viên …
 
trang-tri-anh-gia-dinh-12
 
Hãy phân chia kho ảnh gia đình thành nhiều chủ đề và treo rải rác khắp ngôi nhà, đặc biệt là khu vực hàng lang và cầu thang. Tại 2 vị trí này bạn có thể sắp xếp nhiều nhóm chủ đề để tạo thành một câu chuyện dài, kết nối bởi nhiều mốc thời gian.
 
trang-tri-anh-gia-dinh-20
 
Phong cách nghệ thuật: Vẫn là những bức ảnh gia đình quen thuộc nhưng được chọn lọc kỹ lưỡng hơn, thiên về yếu tố nghệ thuật như một cách “khoe khéo” tài năng chụp ảnh của bạn. Bạn cũng có thể rửa hoặc in chúng với tông màu đen trắng để tăng thêm ấn tượng.
 
trang-tri-anh-gia-dinh-24
 
Phong cách điện ảnh: Những bức ảnh được in với kích thước lớn trên tông màu đen trắng hoặc được chỉnh theo màu phim nhựa và treo như những posters phim kinh điển cũng là một phong cách rất được ưa chuộng. Bạn nên lựa chọn những bức ảnh chứa nhiều cảm xúc, tạo cảm giác tự nhiên thoải mái hoặc một bức ảnh thật sự thu hút. Phong cách này khá kén chọn vị trí vì vậy nếu không có một không gian đủ thoáng đãng với tầm nhìn rộng thì bạn không nên thử.
 
trang-tri-anh-gia-dinh-28
 
Phong cách gallery: Một loạt những bức ảnh được treo liên tiếp biến bức tường thành một gallery thật thụ.
 
trang-tri-anh-gia-dinh-2
 
Gửi gắm những lời nhắn nhủ: Đan xen giữa những bức ảnh những lời nhắn nhủ yêu thương, hay là những câu trích dẫn ngắn mà các thành viên trong gia đình đều yêu thích.
 
trang-tri-anh-gia-dinh-3
 
 
trang-tri-anh-gia-dinh-10
 
Ngoài những phong cách chính trên bạn cũng có thể cho phép mình một chút ngẫu hứng và sáng tạo khi treo những bức ảnh gia đình để tạo sự bất ngờ, thích thú.
 
1
2
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
3. Treo sao cho đúng
Sau khi lựa chọn vị trí và xác định phong cách, việc tiếp theo tiến hành treo những bức tranh lên tường. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng khi bắt tay vào thực hiện bạn sẽ gặp nhiều vấn đề phát sinh mà bạn không lường trước được.
 
Nếu không muốn phải đối mặt với những bức tường lỗ chỗ vết khoan do… khoan nhầm chỗ, bạn cần phải xác định chắc chắn vị trí treo bức tranh đó rồi mới tiến hành đóng đinh. Trước hết hãy sắp tất cả các bức ảnh bạn định treo trên sàn nhà. Đặt chúng đúng theo thứ tự và phong cách mà bạn muốn treo chúng. Hãy thử thay đổi vị trí của các bức ảnh vài lần để có thể chọn được cách sắp xếp tốt nhất. Nên lưu ý các bức ảnh cần có sự phù hợp hài hoà với nhau cả về kích cỡ cũng như nội dung để đạt hiệu quả cao nhất.
 
7bctrang-tri-anh-gia-dinh-31
 
Sau khi quyết định được vị trí các bức ảnh, hãy sử dụng các mảnh giấy mô phỏng lại kích thước của những bức ảnh. Hãy đánh số mỗi bức ảnh với tờ giấy tương ứng để dễ nhận diện.
 trang-tri-anh-gia-dinh-41
 
 
df9trang-tri-anh-gia-dinh-43
 
Dán những “bức ảnh mô phỏng” bằng giấy lên tường theo đúng trật tự mà bạn đang sắp xếp các bức ảnh dưới sàn. Bằng cách này bạn sẽ dễ dàng xác định vị trí chuẩn cho các bức ảnh, điều chỉnh thay đổi khoảng cách hợp lý giữa chúng trước khi tiến hành treo thật sự.
 
 
 
 
trang-tri-anh-gia-dinh-42
 
Bước tiếp theo là đánh dấu vị trí để đóng đinh hoặc móc treo ảnh, thường sẽ là điểm giữa mép trên của “bức ảnh mô phỏng” mà bạn đã dán lên tường. Tiến hành khoan và cố định đinh, móc treo tranh tại điểm đã đánh dấu. Chắc chắn rằng đinh có kích thước phù hợp với phần móc treo của khung ảnh.
 
 
 
3
 
 
Và cuối cùng là thay thế những “bức ảnh mô phỏng” bằng những bức ảnh thật là bạn đã hoàn thành việc tạo gallery trưng bày theo phong cách riêng của mình.
 
 
 
 
 
 
 
 
Một vài cách sắp xếp ảnh và kích thước tương ứng để bạn có thể lựa chọn cho không gian của mình:
 
4